๐๒๒ | อะไร

ความไม่มีอะไรคืออะไร
มันมีอยู่บนโลกนี้หรือไม่ ?

ดูท่าทางมันจะไม่ค่อยปรากฏบ่อยครั้งในโลกมนุษย์สักเท่าไหร่
แต่มีปรากฏอยู่บ้างตามคำกล่าวอ้างเมื่อคนบางคนไม่มีเหตุผลหรือไม่ก็พยายามปกปิดเหตุผล

จากความรู้ทั่วไป เกิดบิกแบงขึ้นจากความว่างเปล่า
หรือไม่ก็อะไรที่อนิยาม
ไม่สามารถอธิบายได้

สรุปง่ายๆ คือ ในเมื่อหาต้นกำเนิดของสิ่งเหล่านั้นไม่ได้
เรายกให้ความไม่มีอะไรเป็นต้นกำเนิดของสิ่งเหล่านั้นไป

หลายอย่างที่เราไม่อยากให้เกิด ไม่คิดว่าจะเกิด ไม่ใส่ใจว่าจะเกิดหรือไม่เกิด และอยากให้เกิดในบางกรณี เกิดมาโดยไร้เหตุผล
หรือเกิดมาจากเหตุผลที่เกิดมาโดยไร้เหตุผลนั่นแหละ
ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทแรกมากที่สุดคือ ประเภทที่เราไม่อยากให้เกิด
แน่นอนว่าเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เราย่อมไม่พอใจ
ก่อให้เกิดสิ่งที่เรานิยามว่า ปัญหา

ปัญหาเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์เป็นอย่างมาก
มันก่อผลต่อมนุษย์คนนั้นๆ ทั้งในเชิงบวก และลบ
มันอาจส่งผลให้คนคนนั้นเครียดจนหาจากแก้ปมด้วยการใช้มีดฟันในขาด
หรือไม่ก็อาจจะส่งผลให้คนนั้นเครียดจนเหงื่อตกกับการตั้งหน้าตั้งตาแก้ปมเชือกนั้น
ในทางกลับกัน มันอาจส่งผลทำให้คนคนนั้น รู้จักโลก รู้จักชีวิตมากขึ้น
รู้จักเผชิญกับปัญหา ไม่ใช่หันหลังหรือเดินหนีให้ปัญหา

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ผู้อ่านคงจะรู้สึกแปลกๆ
ไม่แปลกหรือแปลกขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้อ่าน
แต่ในมุมมองของผมผู้เขียนแล้ว ผมรู้สึกเบื่อหน่ายกับการไล่สายตาไปตามสิ่งที่ผมได้พิมพ์ไปเป็นอย่างยิ่ง

ในเมื่อปัญหาอุบัติขึ้นมาจากความไม่มีอะไร
ทุกทุกคนจึงล้วนมีปัญหา
แต่อะไรจึงเรียกว่าปัญหา
ก็ขึ้นอยู่กับคนคนนั้น
เมื่อแก้ปัญหาแล้วก็ไม่เหลืออะไร
แล้วความไม่มีอะไรนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นความมีอะไรคือปัญหา

แล้วจะแก้ปัญหาไปทำไม ?
ถ้าตอบแบบเต๋า
"ไปนั่งมองดูตอนไม้ริมถนนซะ"

แต่ถ้าตอบแบบเต่า
"ไปนั่งมองสาวๆสร้างสรรค์กว่า"
Comment | Top